gratitude คืออะไร

gratitude คืออะไร 



ถ้าเราลองหาความหมายของคำว่า gratitude ใน Google translate
จะเจอความหมายที่บอกว่า หมายถึง ความกตัญญู
แต่ถ้าลองเลื่อนลงดูด้านล่างก็จะเจอความหมายอื่นนะคะ

ซึ่งก็คือ การขอบคุณ ความรู้สึกซาบซึ้ง
นี่แหละค่ะ คือเรื่องที่อยากพูดในวันนี้

การรู้สึก gratitude กับสิ่งต่างๆที่เรามีในทุกๆวัน จะทำให้เราเป็นคนที่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขมากขึ้นมากๆค่ะ

ยกตัวอย่างแบบ ง่ายที่สุดเลย

เวลาที่เราอาบน้ำ พอเปิดปุ๊บ น้ำก็ไหลจากฝักบัว ทราบมั้ยคะ ถ้าเป็นสมัยก่อน สมมติเมื่อร้อยปีที่แล้ว การที่ใครจะมีน้ำใช้สะดวกสบายแบบนี้ เราคงต้องเป็นชนชั้นสูง ร่ำรวยมหาศาลกันเลยทีเดียว หรือ ไฟฟ้าก็เช่นกัน สมัยก่อนมืดปุ๊บต้องรีบเข้านอน เพื่อประหยัด น้ำมันหรือเทียนที่มีราคาแพง

ทุกวันนี้เรามีชีวิตที่สะดวกสบายมากๆ จนเราลืมไปคิดว่าเป็นสิ่งที่เราต้องมี เป็นอะไรที่เราต้องได้อยู่แล้ว 

อีกตัวอย่างนะคะ เวลาที่คุณพ่อคุณแม่ทำอะไรให้เรา ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่ท่านทำเป็นประจำเสมอๆ
อยากให้รู้สึก gratitude พวกท่านมากๆนะคะ อย่าคิดว่านั่นเป็นหน้าที่พ่อแม่ที่ท่านจะต้องทำให้เรา ท่านทำเพราะท่านรักเรา

วันนี้ลองนึกดูนะคะว่าชีวิตเรามีอะไรบ้าง ที่เราโชคดี ที่เรามีอยุ่ในวันนี้
เรามีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ ไม่ต้องไปล่าสัตว์ ปลูกพืชเอง มีบ้านอยู่อบอุ่นปลอดภัย
ฝึก gratitude ชีวิตของเราในทุกๆวันนะคะ

Teacher Inin:)


#Mywebsite

https://pws.npru.ac.th/intrira

#มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

www.npru.ac.th

#คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 

#Free e-book (เอกสาร ตำรา หลากหลาย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความเปลี่ยนแปลง Change

ผิดหวังบ้างก็ไม่เป็นไรนี่นา

Being realistic