โกรธ! จะจัดการอารมณ์อย่างไรดี

 โกรธ! จะจัดการอารมณ์อย่างไรดี



        ในชีวิตของเรา เราอาจจะเจอเรื่องราวต่างๆมากมายเข้ามาตลอด และมีเรื่องที่ไม่ถูกใจ ทำให้เราโกรธ บางคนอาจจะโกรธรุนแรง แสดงออกทั้งคำพูดและการกระทำ

        เวลามีอารมณ์โมโห เข้าใจนะคะ มันน่าหงุดหงิดขัดใจจริงๆ อารมณ์โกรธ ทุกคนมีได้ค่ะ เราเป็นมนุษย์ไม่ได้ผิดปกติเลย

        อย่างไรก็ตาม เราควรมีทักษะการจัดการกับอารมณ์ของเรานะคะ เพราะอารมณ์โกรธของมนุษย์เป็นสิ่งที่รุนแรง และสามารถทำลายล้างได้มากกว่าที่เราคิด สมัยก่อนสาเหตุของสงคราม บางครั้งก็มาจากการผิดใจกัน จนทำให้ผู้คนต้องบาดเจ็บล้มตายไปมาก

        ส่วนสาเหตุที่คนเราโกรธเนี่ย เป็นเพราะ ใครหรืออะไรบางอย่างไม่ทำในสิ่งทีเราคิดว่าดี คิดว่าถูก พอไม่ถูกใจเราจึงโกรธนั่นเอง

        วิธีจัดการง่ายๆ อยากให้เราลองคิดค่ะ ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นคืออะไร  สังเกตตัวเอง ตระหนักรู้หาสาเหตุให้พบ เราหงุุดหงิดเราโกรธเพราะอะไร จากนั้นลองถามตัวเองค่ะ ว่าเรื่องนี้ คนๆนี้มีความสำคัญกับเราขนาดนั้นมั้ย เราควบคุมเรื่องนี้ได้หรือเปล่า

        ถ้าพบว่าคนๆนี้ไม่สำคัญกับชีวิตเราเลย และเราก็ควบคุมสิ่งนี้ คนนี้ไม่ได้ บอกตัวเองว่า ฉันเต็มใจที่จะปล่อยเรื่องนี้ไปเพราะเรื่องนี้ไม่สำคัญ และฉันไม่สามารถควบคุมหรือเปลี่ยนคนอื่นๆได้ แต่ฉันจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้นะ


Teacher Inin:)


#Mywebsite

https://pws.npru.ac.th/intrira

#มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

www.npru.ac.th

#คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 

#Free e-book (เอกสาร ตำรา หลากหลาย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความเปลี่ยนแปลง Change

ผิดหวังบ้างก็ไม่เป็นไรนี่นา

Being realistic