คิดมาก กังวลเหลือเกิน แก้ยังไงดี

คิดมาก กังวลเหลือเกิน แก้ยังไงดี

        บทความที่แล้วพูดถึงสาเหตุที่เราคิดมาก กังวลกันไปแล้ว

งั้นวันนี้เรามาหาวิธีทำให้เราคิดมากน้อยลงกันค่ะ

            เรามักจะเคยได้ยินว่า คิดบวก ต้องคิดบวกนะ พูดง่าย แต่แอบทำยากรึเปล่า เราอาจรู้สึกว่าเราห้ามความคิดเราไม่ได้เลย คิดวนอยู่อย่างนั้น เอาออกไม่ได้

            อยากแนะนำว่าให้ฝึกสังเกตความคิดตัวเองค่ะ เวลาที่เรากังวล คิดมากเรื่องนึงขึ้นมา ให้เรารู้สึกตัวค่ะ ว่าเรากำลังคิดอยู่นะ ความคิดนี้ทำให้เรากังวลนะ ถามตัวเองว่าเรากังวลแล้วมีประโยชน์อะไร บอกตัวเองค่ะว่า สมองเรากำลังทำงานอีกแล้ว แต่ตอนนี้โลกเราปลอดภัย ไม่มีอันตราย ไม่ต้องกังวลแล้ว ค่อยๆหายใจเข้าลึกๆ (take a deep breath) แล้วหายใจออกยาวๆ เราจะสงบขึ้นค่ะ

            อยากให้นึกไว้เสมอค่ะ ความคิดเป็นแค่ความคิด ความคิดไม่ได้มีอำนาจเหนือเรา

         ความคิด (thought) ไม่ใช่ความจริง (fact) หลายครั้งที่เราคิดมาก เพราะเราคิดเกินเรื่องจริง และมักคิดไปในทางลบด้วยสิ ประมาณว่า ความคิด 90% แต่ความจริงที่เกิดขึ้นคือ 10% แล้วพอเหตุการณ์นั้นๆผ่านไป เราก็รู้แล้วว่า คิดมากไปเองทั้งนั้น ดังนั้นเราต้องฝึกความคิดกันนะคะ มองแค่เรื่องจริงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่คิดไปเอง


Teacher Inin:)

#Mywebsite

https://pws.npru.ac.th/intrira

#มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

www.npru.ac.th

#คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 

#Free e-book (เอกสาร ตำรา หลากหลายสาขาวิชา อ่านได้ฟรีเลยค่ะ)

https://e-book.npru.ac.th/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความเปลี่ยนแปลง Change

ผิดหวังบ้างก็ไม่เป็นไรนี่นา

Being realistic