ทำไมเราเป็นคนคิดมาก ขี้กังวลนะ

ทำไมเราเป็นคนคิดมาก ขี้กังวลนะ

                




                   กังวล คิดมาก ทุกคนต้องเคยมีช่วงที่กังวลกับอะไรบางอย่างมากๆกันแน่เลย กังวล (worry) เราอาจจะคิดว่าไม่อยากเป็นคนขี้กังวล คิดมากจังเลย ก่อนอื่นขอบอกก่อนนิดนึง ที่เรากังวลมันมีประโยชน์นะคะ มันทำให้เราพยายามมากขึ้น หรืออาจทำให้เราตื่นตัว พร้อมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นอยู่เสมอ


                    แต่ๆๆ ถึงแม้ความกังวลจะมีประโยชน์อยู่บ้าง แต่อะไรที่มากไปก็ไม่ดีเนาะ ถ้าเรากังวลมากๆก็จะทำให้เครียด (stress) เกินไปนั่นเอง  บางคนอาจจะคิดมากกังวลจนปวดหัว ป่วยไปเลยก็มีจริงมั้ยคะ


                    เรามาทำความเข้าใจกันดีกว่าค่ะ สาเหตุที่มนุษย์มักกังวล คิดมาก มันมีที่มา 

เราต้องย้อนไปสมัยยุคหินกัน มนุษย์อาศัยอยู่ในถ้ำ ต้องออกไปล่าสัตว์ หาอาหาร จินตนาการออกใช่มั้ยคะ ระหว่างเดินหาอาหารในป่า ก็อาจมีสัตว์ร้ายมาทำอันตรายเราได้ตลอดเวลา เช่น เราเห็นพุ่มไม้ขยับ สมองเราก็จะคิดว่า ต้องมีเสือ สิงโตอยู่แน่เลย เพื่อให้มนุษย์อยู่รอด ถ้าสมมติมนุษย์คิดว่า คงแค่ลมพัด พุ่มไม้เลยขยับ แต่ปรากฏว่า มีเสืออยู่จริงๆ มนุษย์คงจะไม่รอดมาถึงทุกวันนี้ค่ะ


                    ด้วยเหตุนี้สมองส่วนหนึ่งของเราจึงต้องพยามให้เราระวังภัยอยู่เสมอ พาให้เราคิดลบไว้ก่อนนั่นเอง ถึงแม้ปัจจุบันชีวิตเราจะมีบ้านอยู่ปลอดภัย ไม่มีสัตว์ร้ายแล้วก็ตาม

                    ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจนะคะ ถ้าเราคิดลบเรื่อยเลย มันเป็นปกติของสมองเราค่ะ เอาเป็นว่าเวลารู้สึกกังวล ก่อนอื่นขอให้บอกตัวเองว่า ทำใจให้สบาย ไม่เป็นไรแน่นอน ไม่มีสัตว์ร้ายนะ ฝึกที่จะเปลี่ยนไปคิดเรื่องอื่นๆแทนก็ได้ค่ะ เราก็จะกังวลน้อยลง


Teacher Inin:)

#Mywebsite

https://pws.npru.ac.th/intrira

#มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

www.npru.ac.th

#คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 

#Free e-book (เอกสาร ตำรา หลากหลายสาขาวิชา อ่านได้ฟรีเลยค่ะ)

https://e-book.npru.ac.th/



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความเปลี่ยนแปลง Change

ผิดหวังบ้างก็ไม่เป็นไรนี่นา

Being realistic